Công ty TNHH Anabuki NL Housing Service Việt Nam
Quản Lý vì Hạnh Phúc

Hotline
028 5411 0003

MUA BẢO HIỂM CHÁY NỔ CHUNG CƯ: NGƯỜI DÂN BẮT ĐẦU BIẾT SỢ

Nhiều người sống tại chung cư đến nay vẫn chưa biết căn hộ của mình đã có bảo hiểm cháy nổ hay chưa trong khi một số khác đã tìm mua bảo hiểm sau các vụ hỏa hoạn liên tiếp gần đây.

"Tôi biết đâu, bảo hiểm này là chủ đầu tư mua chứ" - đó là câu trả lời của nhiều người dân sống tại chung cư trên địa bàn Hà Nội khi được hỏi về việc mua bảo hiểm cháy nổ với căn hộ mình đang ở.

Theo khảo sát, bên cạnh nhiều người đã chủ động tìm hiểu về các gói bảo hiểm cháy nổ đối với chung cư, căn hộ thì rất nhiều người vẫn chưa rõ căn hộ của mình đã có bảo hiểm hay chưa, đặc biệt là những người thuê nhà, không chính chủ.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết diễn ra thế nào? Vụ cháy xảy xa vào rạng sáng 23/3, xuất phát từ hầm xe chung cư Carina Plaza (quận 8), đã cướp đi mạng sống của 13 người, 27 người bị thương, 150 xe máy và 13 ôtô bị thiêu rụi.

Người thờ ơ, người thuê nhà không rõ

Trong khi nhiều người cho rằng chủ đầu tư sẽ là người trả tiền bảo hiểm cháy, nổ thì thực tế tại hầu hết chung cư hiện nay, chủ đầu tư chỉ hỗ trợ người dân lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp còn người dân vẫn là bên trả tiền.

"Phía chủ đầu tư hướng dẫn cho gia đình tôi khoảng 4-5 gói, sau đó mình chọn và tự chi tiền mua. Mua xong, phía chủ đầu tư lại yêu cầu gửi lại lễ tân bản sao hợp đồng bảo hiểm, không rõ để làm gì", anh Trần Hoàng Minh, cư dân sinh sống tại một chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho biết.

Rất nhiều vụ cháy chung cư diễn ra liên tiếp thời gian gần đây. Ảnh: Lê Trai.

Anh Trần Quang Anh, sống tại chung cư trong khu đô thị mới Nam An Khánh (Hoài Đức) không biết căn hộ của mình đã có bảo hiểm cháy nổ hay chưa.

"Tôi cũng không để ý trong hợp đồng mua nhà đã bao gồm bảo hiểm hay chưa. Từ hồi mua nhà, phía chủ đầu tư cũng không hề thông tin gì về mức phí bảo hiểm này", anh Quang Anh cho biết.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, rất nhiều người hiện nay không rõ căn hộ mình thuê lại đã có bảo hiểm hay chưa, đặc biệt là nhóm cư dân thuê lại chung cư.

Chị Nguyễn Hà Linh, thuê lại một căn chung cư trên đường Nguyễn Cảnh Dị (Hoàng Mai), cho biết sau những vụ cháy xảy ra gần đây, chị mới để ý và không hề biết căn hộ mình thuê có bảo hiểm cháy nổ hay không. Trong hợp đồng thuê nhà với chủ sở hữu cũng không hề đề cập tới phí bảo hiểm này.

"Tôi hỏi nhiều người bạn của mình thuê chung cư ở nhiều nơi khác đều bảo không biết về bảo hiểm cháy nổ", chị Linh chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Huân, chung cư khu đô thị Pháp Vân (Hoàng Mai), lại cho rằng vì là nhà đi thuê nên việc mua bảo hiểm là trách nhiệm của chủ nhà, còn anh chỉ là người thuê nên không thể đứng ra làm hợp đồng với công ty bảo hiểm.

Rất nhiều người dân, đặc biệt là người đi thuê chung cư hiện không biết căn hộ mình sinh sống đã có bảo hiểm cháy nổ hay chưa. Ảnh: QT.

Nhiều người bắt đầu biết sợ

Sau những vụ hỏa hoạn chung cư xảy ra liên tiếp gần đây, đặc biệt là vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người thiệt mạng và hơn 90 người bị thương, nhiều người dân đã chủ động tìm hiểu về các loại hình bảo hiểm cháy nổ từ các công ty cung cấp.

"Khu này chủ đầu tư chỉ hướng dẫn cho cư dân mua bảo hiểm, còn người dân sẽ phải tự bỏ tiền ra mua. Trước đây chúng tôi cũng vận động các hộ gia đình suốt nhưng không hiệu quả" - ông Nguyễn Văn Sỹ, thành viên ban quản trị một chung cư trong khu đô thị Mỹ Đình II (Nam Từ Liêm), cho biết.

Theo ông Sỹ, có nhiều cư dân trước đây rất thờ ơ với việc mua bảo hiểm cháy nổ vì cho rằng đã có hệ thống phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, sau những vụ hỏa hoạn chung cư liên tiếp được báo chí phản ánh nhiều người đã tự động tham gia mà không cần nhắc nhở như trước.

Sau những vụ cháy chung cư liên tiếp xảy ra gần đây, rất nhiều người dân đã chủ động tìm mua các loại bảo hiểm cháy nổ. Ảnh: Tùng Tin.

Chị Lê Thị Thu, sống tại chung cư trên đường Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy), cho biết chị mới mua gói bảo hiểm cháy nổ bắt buộc hơn 2 triệu đồng/năm. Mức phí được phía công ty bảo hiểm căn cứ theo tỷ lệ giá trị tài sản bắt buộc phải mua bảo hiểm.

"Tự nhiên tốn một khoảng không nhỏ nhưng gần đây xảy ra cháy nhiều quá nên mình cứ đề phòng vẫn hơn, vừa là để bảo vệ tài sản của mình vừa là để yên tâm sinh hoạt", chị Thu cho hay.

Sống tại chung cư CT3, khu đô thị Mỹ Đình II, chị Nguyễn Thu Anh cũng cho biết mức phí bảo hiểm không rẻ nhưng lo lắng trước tình trạng cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên gia đình chị vẫn chủ động mua.

Theo tìm hiểu, mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc với chung cư hiện nay được quy định tại Thông tư 220/2010/TT- BTC của Bộ Tài chính với tỷ lệ 0,14% (chưa bao gồm VAT) giá trị tài sản phải đóng bảo hiểm bắt buộc.

Trong khi đó, Nghị định số 23/2018/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành quy định từ ngày 15/4 tới, tất cả nhà chung cư, khách sạn, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên đều phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy nổ.

Mức phí bảo hiểm bắt buộc tại Nghị định mới này được áp dụng là 0,05%/năm đối với nhà chung cư có hệ thống chữa cháy tự động và 0,1%/năm đối với nhà chung cư không có hệ thống chữa cháy tự động.

-Nguồn: News.zing.vn

Chia sẻ:
02854110002